7 Cách Để Tự Tin Hơn Vào Bản Thân

Tác giả/Author: LaRae Quy

Lược dịch từ/Translated by me from: 7 Mental Hacks to Be More Confident in Yourself Success Magazine

Những ngày đầu tiên theo học tại Học viện FBI (cơ sở đào tạo và nghiên cứu thực thi pháp luật của Cục Điều tra Liên Bang Mỹ), tôi đã không nghĩ mình có thể là một siêu anh hùng như cách mọi người vẫn thường nói về các đặc vụ của FBI. Sau bốn tháng ròng rã tại đây cùng với vô vàn những huống nguy hiểm và khó khăn, tôi đã xây dựng được sự tự tin cần thiết cho sự nghiệp của mình. Tăng cường sự tự tin là mục tiêu chính của Học viện trước khi gửi các đặc vụ của mình ra ngoài cùng với súng và quân hàm.

Trong suốt quá trình theo học tại đó, có những thời điểm mà tim tôi cảm thấy sợ hãi như muốn nhảy khỏi lồng ngực, còn lòng bàn tay tôi thì luôn đổ mồ hôi và chỉ suy nghĩ về những thử thách mới mà bọn tôi sẽ sắp sửa phải đối mặt. Nhưng tôi đã học được một điều rằng “thành công sẽ không khiến tôi tự tin hơn – mà Sự tự tin và khả năng của tôi mới làm cho tôi thành công”

Vào những ngày đầu tiên, tôi luôn cảm thấy ngờ vực ở bản thân. Tôi chưa từng thử bắn súng, chưa từng thực hiện việc bắt giữ hoặc điều tra một gián điệp nước ngoài – những thách thức này đã đá tôi ra khỏi vùng an toàn bấy lâu nay của mình. Tôi cảm giác như tôi đang phải thực hiện những nhiệm vụ không biết đến, không biết làm thế nào để đứng vững được trên đôi chân của mình. Nhưng tôi đã luôn giữ trọng mình ước mơ trở thành một đặc vụ xuất sắc và luôn phải tiến về phía trước.

Tôi bạo dạn đoán rằng các vị doanh nhân, những người làm lãnh đạo và chủ doanh nghiệp cũng sẽ trải qua được những sợ hãi mà tôi từng đối mặt khi theo học tại Học viện FBI: Làm thế nào để tôi có thoát khỏi những nỗi sợ hãi đó? Có một sự thật đó là trong suốt 24 năm làm việc ở FBI, có hai từ tôi không bao giờ nghe thấy, đó là “không thể”.

Sự tự tin là nền tảng của khả năng lãnh đạo. Nếu bạn không tự tin vào bản thân mình, thì người khác làm sao có thể tin tưởng vào bạn? Dưới đây là 7 cách mà các nhân viên của FBI được học để tăng cường sự tự tin, và bạn cũng có thể áp dụng để bản thân tự tin hơn:

  1. Đẩy lùi những niềm tin tự hạn chế

Khi còn là trẻ con, chúng ta đã từng nghĩ rằng chúng ta có thể chinh phục cả thế giới, nhưng ở đâu đó giữa thời thơ ấu và tuổi trưởng thành, sự nhiệt thành và thiên hướng của chúng ta về những ước mơ to lớn đó bị bóp nghẹt. Cha mẹ và giáo viên của chúng ta bắt đầu áp đặt niềm tin của họ về những gì chúng ta có thể và không thể làm trong cuộc sống của mình.

Nếu như các giảng viên tại Học viện FBI không thể giúp chúng tôi vượt qua những niềm tin tự hạn chế thì hẳn họ đã không hoàn thành được nhiệm vụ của mình.

Đây là cách bạn có thể áp dụng với bản thân:

Trước hết, hãy tìm ra các giới hạn của bản thân bằng cách thử đặt mình vào những tình huống khác nhau và vượt qua những tình huống không khiến bạn cảm thấy thoải mái. Một khi bạn đã tin tưởng vào chính mình, bạn sẽ ngạc nhiên về những gì bạn có thể đạt được.

  1. Không bao giờ lẫn lộn bộ nhớ với thực tế

Bộ nhớ của chúng ta không thể lưu trữ thông tin một cách chính xác như những gì mà chúng ta được thấy. Thay vào đó, chúng ta thường tìm ra những ý nghĩa quan trọng của trải nghiệm và lưu trữ chúng theo những cách có ý nghĩa nhất đối với bản thân. Đó là lý do tại sao những người khác nhau chứng kiến sự kiện tương tự thường có những khái niệm khác nhau về sự kiện.

Bộ não con người thường lưu trữ thông tin phù hợp với niềm tin, giá trị và hình ảnh của bản thân. Hệ thống bộ nhớ chọn lọc này giúp cho bộ não không bị quá tải với quá nhiều thông tin.

Vì vậy, có thể thấy rằng bộ nhớ của chúng ta không phải lúc nào cũng cung cấp những thông tin chính xác. Ví dụ, nếu bạn có lòng tự trọng thấp, bộ não của bạn có xu hướng lưu trữ thông tin xác nhận sự thiếu tự tin của bạn. Đó sẽ là tất cả những gì bạn nhớ về một sự kiện cụ thể.

Đây là cách bạn có thể áp dụng với bản thân:

Xem xét lại các sự kiện cùng với niềm tin tự hạn chế và cố gắng để có được một quan điểm chính xác hơn về sự kiện này. Nói chuyện với những người khác có thể giúp chúng ta nhìn nhận vấn đề và tìm ra những quan điểm khác nhau.

  1. Trò chuyện với chính mình

Điều này nghe có vẻ điên rồ, nhưng thực sự hiệu quả. Trò chuyện với chính mình có thể giúp cho bạn thông minh hơn, cải thiện trí nhớ, giúp bạn tập trung và thậm chí làm tăng hiệu suất công việc. Trong tài liệu nghiên cứu về bộ não con người (The Human Brain) đề cập rằng chúng ta thường tự trò chuyện với chính mình 300 đến 1000 từ mỗi phút. Nhóm Triển khai Chiến tranh Đặc biệt Hải quân Hoa Kỳ (SEALS) và Lực lượng Đặc biệt sử dụng sức mạnh của việc tự trò chuyện tích cực như một cách để vượt qua những thời điểm khó khăn.

Ví dụ, bằng cách hướng dẫn các tân binh phải cứng rắn về mặt tinh thần và nói chuyện tích cực với chính mình, họ có thể học được cách vượt qua nỗi sợ hãi phát sinh từ trong suy nghĩ, một phần cơ bản của bộ não để giúp chúng ta giải quyết lo lắng.

Đây là cách bạn có thể áp dụng với bản thân:

Điều quan trọng trước hết là hãy tích cực, bởi vì cách bạn trò chuyện với chính mình ảnh hưởng đến phản ứng thần kinh của bạn. Khi bạn tự nói với chính mình rằng “tôi biết phải làm gì ở đây” hoặc “xem mọi thứ như một thách thức chứ không phải là vấn đề”, thì bạn đã biến phản ứng của bạn thành một phản ứng tích cực.

  1. Hãy suy nghĩ tích cực để vượt qua thành kiến tiêu cực của bạn

Thành kiến tiêu cực tự nhiên của chúng ta đã giữ chúng ta an toàn khỏi các nguy hiểm. Nhưng không phải mọi thứ mới hoặc khác nhau đều là mối đe dọa cho sự sống còn của chúng ta. Những thành kiến tiêu cực này có thể khắc phục sự tự tin của chúng ta bởi vì chúng ta đang chăm chỉ để chú ý đến tất cả những gì chúng tôi đã làm sai.

Các nhân viên FBI được huấn luyện để tìm kiến được những thứ tốt nhất. Những thông tin tích cực dễ dàng rơi rớt, trong khi đó những thông tin tiêu cực thì dễ dàng gắn bó trong bộ não con người.

Đây là cách bạn có thể áp dụng với bản thân:

  • Hãy tìm năm ý nghĩ tích cực để chống lại mọi suy nghĩ tiêu cực.
  • Hãy lưu giữ mọi ý nghĩ tích cực trong vòng 20 giây trước khi chuyển sang những suy nghĩ tích cực tiếp theo.
  • Nhận biết cả cảm xúc tích cực lẫn tiêu cực.
  • Đừng cố gắng loại bỏ những cảm xúc tiêu cực.
  • Gắn nhãn cảm xúc cho những suy nghĩ. Đừng đối thoại nội tâm về những cảm xúc tiêu cực, bởi vì nó trở nên mạnh mẽ hơn.
  1. Nâng cao mức độ tò mò của bản thân

Trí tò mò là một đặc điểm quan trọng đối với các nhân viên điều tra FBI và bất cứ ai muốn tự tin và thành công.

Trí tò mò là nền tảng của sự phát triển suốt đời. Nếu chúng ta vẫn còn tò mò, chúng ta vẫn có thể học hỏi được, tâm trí và trái tim chúng ta lớn lên mỗi ngày. Trí tò mò giúp cho chúng ta luôn cảm thấy luôn mong chờ và khám phá những trải nghiệm mới mẻ.

Đây là cách bạn có thể áp dụng với bản thân:

Hãy đặt những câu hỏi và tò mò bởi vì:

  • Nó làm cho tâm trí bạn tích cực thay vì thụ động.
  • Nó khuyến khích bạn quan sát để có nhiều ý tưởng mới.
  • Nó mở ra thế giới mới và khám phá được khả năng bản thân.
  • Nó tạo ra một phản ứng phiêu lưu dẫn bạn theo một hướng mới.
  1. Vượt qua sự tự nghi ngờ

“Thành công chỉ đơn thuần là một vài kỷ luật đơn giản được thực hiện mỗi ngày.”

– Jim Rohn –

Nếu bạn thiếu tự tin, bạn sẽ luôn luôn cảm thấy như bạn đang làm mọi thứ dưới sự áp đặt của người khác. Khi bạn cho rằng tâm lý bị ảnh hưởng, bạn không còn đủ sức chống chọi với những trở ngại và khó khăn không thể tránh khỏi trong cuộc đời.

Các nhân viên của FBI thường đi đến những nơi cần thiết, chứ không phải đến nơi họ cảm thấy thoải mái nhất. Tôi được phân công làm công tác điều tra, nhưng tôi từng không biết làm thế nào để thực hiện điều đó. Nhưng theo suy nghĩ của tôi: Nếu thả tôi vào giữa bất kỳ đội hình nào hoặc bất kỳ tình huống nào, bất cứ ở đâu, bất cứ lúc nào, tôi sẽ không cảm thấy sợ hãi vì tôi tin rằng tôi sẽ thành công.

Đây là cách bạn có thể áp dụng với bản thân:

Không ai ngoài bạn đang ngăn cản bạn thân đạt được những gì bạn mong muốn. Đã đến lúc xác định những điều bạn còn ngờ vực ở bản thân và loại bỏ những rào cản đó.

  1. Đối mặt với những nỗi sợ hãi của bản thân

Khi chúng ta đang trong tầm kiểm soát, chúng ta sẽ không thấy sợ hãi. Khi chúng ta đang còn giữ sự thoải mái với điều gì đó, chúng ta không thấy sợ hãi. Nhưng khi không còn kiểm soát được, mọi thứ đối với chúng ta đều trở nên không rõ ràng bởi vì bộ não cảm xúc của chúng ta đang sợ hãi. Đây là lý do tại sao sự sợ hãi thường có vẻ ngẫu nhiên và không hợp lý – cảm xúc của chúng ta đang kiểm soát mọi thứ.

Để tăng cường sự an toàn, các nhân viên của FBI được hướng dẫn để tiếp cận gần hơn tới các mối đe dọa. Không lẫn tránh, phủ nhận hay bỏ qua các nỗi sợ hãi.

Đây là cách bạn có thể áp dụng với bản thân:

Giáo sư Ronald Siegel của trường Harvard khuyến cáo trong cuốn sách Thực Hành Chánh Niệm (The Mindfulness Solution) của ông như sau:

“Hãy suy nghĩ về nỗi sợ hãi tồi tệ nhất của bạn. Dành thời gian với nó. Bây giờ làm cho nỗi sợ hãi của bạn tồi tệ hơn bằng cách gần gũi hơn với nó. Hãy tưởng tượng những điều tồi tệ nhất có thể xảy ra. Bây giờ tập trung vào hơi thở của bạn. Thư giãn cơ thể. Bạn vẫn còn tồn tại? Bạn đang trên con đường chinh phục nỗi sợ hãi của mình.”

Nếu bạn không tin tưởng vào chính mình, vậy bạn đang mong chờ ai có thể tin tưởng vào bạn? Hãy bắt đầu tin tưởng vào bản thân ngay từ hôm nay.

 Về tác giả:

LaRae Quy từng là một nữ đặc vụ điều tra gián điệp và bảo mật của FBI và là người thành lập Mental Toughness Center (Trung tâm Trị Tiệu Tâm Thần). Những bài viết của LaRae Quy dành cho đối tượng độc giả là những người khao khát theo đuổi ước mơ và thực hiện mục tiêu của mình, dựa vào những trải nghiệm của bản thân khi còn là một đặc vụ của FBI, LaRae Quy giúp cho độc giả của mình khám phá ra những khả năng tầm ẩn của bản thân bằng cách kết hợp khoa học thần kinh và tâm lý xã hội.

Trả lời

