Tuổi thơ tôi gánh mang theo

 …Đường làng xưa, ai lởi khởi tìm về

Trôi đâu rồi những tháng ngày ngô nghê…

jeremy (13)

Tôi cũng sinh ra từ làng…

Tuổi thơ tôi cũng có những cánh diều ngược gió… những con diều giấy – dán vội bằng hạt cơm thừa của mẹ…

Cũng có đàn bò, đàn trâu và những chiều rong ruổi khắp cánh đồng… cùng lũ bạn bắt chuồn chuồn, cào cào, châu chấu….

Là những trưa hè nắng oi ả… lũ trẻ trâu trong làng và những trò chơi mà khi lớn lên tôi không còn được chơi nữa… [xăng ti đo, ô số, chơi ù, chơi đi chùa, lộn cầu vồng, chơi bước, chơi khăng, trốn tìm, chơi vòng, nhảy dây, chơi gù, cất rớ…](1)… ai chơi rồi mới nhớ!!!

“Lộn cầu vồng,
Qua sông nước chảy,
Có cô mười bảy,
Có cậu mười ba,
Mấy chị em ta
Cùng lộn cầu vồng”
(Đồng dao)

Tuổi thơ tôi… những đêm trăng sáng vằng vặc… từng ngọn rau bầu hay những vỏ trứng gà trở thành chiếc đèn đom đóm… thả tiếng cười vào tiếng gió xôn xao…

Tuổi thơ của những đêm trốn tìm, đuổi bắt… chui vào cả những ụm rơm, bụi dứa…

Tuổi thơ của những chiếc thuyền bằng giấy, và cả bằng những chiếc bè bằng tàu lá chuối… trôi thả giữa ao… chở đầy ký ức…

Những chiếc kem được đổi bằng từng ống bia, ống nhựa…

Những sáng, những chiều tản bộ cùng nhau tới trường…

Cả những lần xin mẹ ít gạo, ít ngô, ít lạc rồi theo nhau đi làm ống “đùng”(2)… ai còn nhớ?

Ôi…! tuổi thơ…sao phải quên, nhưng đâu phải ai cũng nhớ…

“Lớn lên đi em… diều đã bay cao”

Rồi ta lớn lên…

Tuổi thơ vẫn in hằn những hoài niệm xa xưa… muốn một lần quay trở lại…

Làng vẫn đó, nhưng giờ đã khác… cánh đồng không còn bao la, xanh tươi như trước… đường cao tốc đầy những xe to lớn… tiếng còi inh ỏi thay cho tiếng ve trưa hè xưa cũ…

Bạn tôi vẫn đó, nhưng giờ cũng khác… đứa lấy chồng, đứa ở nước ngoài, những đứa em vẫn còn trên giảng đường đại học… tôi cũng xa xứ đi tìm ước mơ của riêng mình…

Các ông các bà ngày xưa vẫn hay ngồi hóng mát dưới bóng cây bàng giờ tóc đã bạc phơ… và có người đã khuất…

Tuổi thơ đong đầy yêu thương, hồn nhiên, tinh nghịch…

Trôi… vì thời gian trôi, hay vì ta lớn lên… làng cũng lớn lên… và ký ức cũng đầy thêm…

“Tuổi thơ ơi … tôi gánh mang theo

Một lần trở về và mãi mãi trở về…

#SaiGon#21Aug16


(1)

This slideshow requires JavaScript.

(2) Ống đùng:

Jeremy- tuổi thơ tôi gánh mang theo (6)

Trả lời

