Hà Nội….

“Sống giữa bầy đàn đông đúc mà không ai hiểu được mình, không ai chia sẻ với mình, không ai trìu mến với mình, đâu thử lên núi cao xem có đỡ đau hơn không?!”.

Mọi thứ, mọi thứ tồi tệ trong cuộc đời, ngay phút giây này, bất chợt tua đi như một đoạn phim ngắn. Hà Nội về đêm càng làm cho chính mình cảm thấy bản thân nhỏ bé, và cảm nhận rõ vị buồn thênh thang của ngày tàn…

Có những nỗi buồn chỉ để giấu đi… vì cuộc đời này có quá nhiều thứ phải bận tâm, có những điều khiến người ta phải suy nghĩ đến nỗi trắng cả đêm. Và cũng có những điều làm người ta đau đến mức chẳng còn cảm nhận rõ vị cay đắng của cuộc đời nữa.

Uống xong tách cafe, tôi mặc chiếc áo trùm đầu, mang cặp chéo, xỏ vào đôi adidas, như thể tôi đang muốn giấu mình đi với mọi người, với thế giới đang điên đảo bon chen ngoài kia. Đeo headphone vào và rồi đi bộ giữa phố đêm mà tìm lấy cho mình chút lạc quan, chút phấn chấn, hay tìm thấy cho mình một sự an yên nào đó. Đó là những ngày chông chênh lạc bước, muốn tìm một ai sẻ chia cũng không hề dễ dàng. Chỉ có bản thân đối diện với ta.

Bài nhạc cứ vang lên trong đầu một cách vô thức, trống rỗng, chân cứ bước đi mặc cho cái gió mùa đông Hà Nội lạnh ngắt mơn trớn trên gương mặt cô độc. Tôi đi đến một nơi chỉ có một mình, mà vẫn có thể ngắm lấy ngắm để cái Hà Nội rộng lớn này trong tầm mắt, trong nỗi buồn, trong miên man những điều phiền muộn vốn luôn thử thách con người trên bước đường đời.

Tôi nhớ một câu trong tập tản văn của Nguyễn Ngọc Tư mà tôi từng đọc: “Sống giữa bầy đàn đông đúc mà không ai hiểu được mình, không ai chia sẻ với mình, không ai trìu mến với mình, đâu thử lên núi cao xem có đỡ đau hơn không?!”. Tôi tự hỏi, dù có rời xa lòng Hà Nội quen thuộc này, liệu lòng này có kiếm chác được một chút bình yên nào hay không? Tôi thầm nghĩ chỉ là do lòng mình chẳng bao giờ bằng phẳng chứ chẳng phải do nơi chốn mình đi không bình vị.

Và… đó đơn giản chỉ là…

… Đơn giản chỉ là những phút lạc lõng giữa lòng Hà Nội đầy thương nhớ, đầy kỉ niệm, đau buồn và ồn ào này!

Trả lời

